fbpx

Chi phí vận chuyển trên Biển Đỏ tăng sau khi Houthi nhắm vào nhiều tàu thương mại hơn

London, 12/12 (Reuters) – Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đang tăng lên khi lực lượng Houthi ở Yemen tăng cường tấn công vào các tàu mà họ cho là có liên hệ với Israel do lo ngại về sự lan tỏa có thể làm gián đoạn nguồn cung toàn cầu đi qua khu vực.

Lực lượng Houthi của Yemen hôm thứ Ba cho biết họ đã dùng tên lửa tấn công một tàu chở dầu thương mại của Na Uy trong cuộc biểu tình mới nhất phản đối việc Israel xâm chiếm Gaza, nhấn mạnh đến nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột làm rung chuyển Trung Đông.

Duncan Potts, cựu phó đô đốc Hải quân Hoàng gia Anh và cựu chỉ huy an ninh hàng hải ở Anh, hiện là giám đốc của công ty tư vấn Giải pháp An ninh và Quốc phòng Toàn cầu, cho biết: “Những cuộc tấn công này có khả năng trở thành mối đe dọa kinh tế chiến lược toàn cầu hơn là chỉ đơn giản là mối đe dọa địa chính trị khu vực”.

Thị trường bảo hiểm London đã cho phía nam Biển Đỏ vào danh sách các khu vực có rủi ro cao và các tàu cần thông báo cho công ty bảo hiểm khi đi qua các khu vực đó và cũng phải trả phí bảo hiểm bổ sung trong thời hạn bảo hiểm bảy ngày.

Theo ước tính của thị trường vào thứ Ba, phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đã tăng trong tuần này lên từ 0,1% – 0,15% đến 0,2% giá trị của một con tàu, từ mức 0,07% vào tuần trước. Mặc dù nhiều khoản giảm giá khác nhau sẽ được áp dụng, nhưng điều này vẫn đồng nghĩa với việc phải trả thêm hàng chục nghìn đô la chi phí cho chuyến đi kéo dài bảy ngày.

Munro Anderson, người đứng đầu hoạt động tại chuyên gia rủi ro chiến tranh hàng hải Vessel Protect, cho biết: “Vụ việc mới nhất thể hiện sự bất ổn hơn nữa mà các nhà khai thác thương mại ở Biển Đỏ phải đối mặt, có khả năng sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng trong thời gian ngắn và trung hạn”. 

Theo ước tính từ công ty môi giới tàu Braemar, giá cước trung bình hàng ngày cho các siêu tàu chở dầu, có thể chở tối đa 2 triệu thùng dầu thô, đã tăng lên hơn 60.000 USD/ngày so với khoảng 40.000 USD/ngày vào tháng trước.

CÁC TUYẾN ĐƯỜNG THAY THẾ

Một số công ty vận tải biển đã chọn định tuyến lại tàu của họ qua Mũi Hảo Vọng để rời khỏi Biển Đỏ, kéo dài thời gian của hành trình và phát sinh thêm chi phí.

Cảng Ashdod phía nam Israel, một trong những cảng quan trọng của nước này, cho biết các cuộc tấn công của Houthi là mối đe dọa trực tiếp đối với thương mại hàng hải của Israel.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Jake Sullivan, cho biết hôm 4/12 rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra, có thể có một lực lượng đặc nhiệm hàng hải đảm bảo sự di chuyển an toàn của tàu thuyền ở Biển Đỏ.

Kitack Lim, tổng thư ký cơ quan vận tải biển của Liên hợp quốc, cho biết hôm thứ Ba rằng vận tải thương mại không bao giờ là “nạn nhân phụ của các xung đột địa chính trị”, đồng thời cho biết ông kêu gọi các nước thành viên hợp tác cùng nhau để đảm bảo “giao thông toàn cầu an toàn và không bị cản trở”.

Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Trung bình: 0]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *