Tại Hoa Kỳ, vận tải container qua 9 cảng lớn nhất tăng ~7% trong tháng 1 so với năm trước đó. Các tuyến đường sắt lớn của Hoa Kỳ đã vận chuyển nhiều container đa phương thức hơn ~5% trong tháng 1 so với năm trước đó, mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ 2021 và trước đó là 2016.
Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển hàng hóa vẫn đi ngang sau khi sụt giảm liên tục vào 2023 và cuối 2022, cho thấy một vùng đáy đang hình thành.
Tình hình vĩ mô hiện tại
Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào hoạt động vận chuyển container ở Biển Đỏ và Vịnh Aden đã định hướng lại hoạt động thương mại giữa châu Á và châu Âu-Bắc Mỹ trên tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng.
Sự gián đoạn của các luồng container có thể làm sai lệch số liệu thống kê vận chuyển hàng hóa trong tháng 2 và 3, khiến việc xác nhận bất kỳ thay đổi nào trong xu hướng trở nên khó khăn hơn.
Nhưng bức tranh tổng thể là hoạt động vận chuyển hàng hóa đã bắt đầu gia tăng ngay cả trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương lớn khác cắt giảm lãi suất.
Nếu các ngân hàng trung ương lớn cắt giảm lãi suất trong năm nay, như các nhà hoạch định chính sách đã chỉ ra, để bắt đầu chi tiêu cho nhà ở và các mặt hàng lâu bền đắt tiền, thì vận chuyển hàng hóa sẽ tăng nhanh.
Hầu hết các sản phẩm chưng cất dầu mỏ loại vừa (bao gồm dầu diesel, dầu khí và một phần nhiên liệu máy bay phản lực) được sử dụng trong vận tải hàng hóa, sản xuất và xây dựng. Do đó, tăng trưởng mới trong hoạt động công nghiệp sẽ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chưng cất và có thể nâng giá nhiên liệu cũng như tỷ suất lợi nhuận của nhà máy lọc dầu, đặc biệt khi tồn kho đã ở dưới mức trung bình dài hạn.
Hơn nữa, sản phẩm chưng cất loại trung là nhóm sản phẩm dầu mỏ lớn nhất, chiếm 29% lượng dầu tiêu thụ trên thế giới, tăng lên 35% nếu tính cả nhiên liệu máy bay.
Dầu nhiên liệu nặng chiếm thêm 7% lượng tiêu thụ toàn cầu và một phần trong số đó được sử dụng trong vận tải biển, cũng như trong các lò sản xuất điện và lò công nghiệp trên bờ.
Do đó, khối lượng vận chuyển hàng hóa cao hơn sẽ nhanh chóng dẫn đến tăng trưởng tiêu dùng nhanh hơn, có khả năng nâng giá dầu thô cũng như nhiên liệu đã lọc loại vừa và nặng.
Sự ổn định rõ ràng của sản xuất và vận chuyển hàng hóa, cũng như sự cân bằng mong manh trên thị trường nhiên liệu, là một trong những yếu tố khiến các ngân hàng trung ương thận trọng về thời gian và quy mô cắt giảm lãi suất.
Kịch bản có khả năng xảy ra nhất là cắt giảm cước phí ở mức khiêm tốn, tăng tốc khiêm tốn trong sản xuất và vận chuyển hàng hóa, đồng thời giá dầu và nhiên liệu tăng vừa phải trong thời gian còn lại của năm 2024.