Dòng chảy thương mại toàn cầu có dấu hiệu tăng tốc vào đầu năm 2024, khi các nền kinh tế công nghiệp lớn bắt đầu thoát khỏi tình trạng suy thoái bắt đầu vào cuối năm 2022, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu về nhiên liệu vận tải như dầu diesel.
Các chỉ số hoạt động ngắn hạn đã bị bóp méo bởi các kiểu thời tiết bất thường trên khắp Bắc Mỹ và Châu Âu, với tháng 12 đặc biệt ôn hòa, sau đó là nhiệt độ bình thường hơn vào tháng 1.
Tuy nhiên, nhìn chung, hầu hết các chỉ số đều cho thấy hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa bắt đầu tăng tốc vào khoảng thời gian đầu năm, dù lãi suất tương đối cao.
Theo Cục Phân tích Chính sách Kinh tế (CPB) Hà Lan, khối lượng thương mại thế giới được điều chỉnh theo mùa đạt mức cao nhất trong 10 tháng vào tháng 1/2024.
Khối lượng trong tháng 1 tăng so với năm trước lần đầu tiên kể từ tháng 3/2023 và trước đó vào tháng 10/2022
Sản lượng công nghiệp toàn cầu được điều chỉnh theo mùa tăng trong tháng 12 trước khi giảm trở lại vào tháng 1, nguyên nhân có thể là do thời tiết và thời gian nghỉ lễ.
Trong khoảng 11/2023 – 01/2024, sản lượng đã tăng 1,7% so với năm trước đó, mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 10/2022.
Hoạt động thương mại nhộn nhịp
Sân bay Heathrow ở London đã báo cáo sự khởi đầu bận rộn nhất trong năm đối với vận tải hàng không kể từ trước đại dịch Covid – 19. Hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không trong 2 tháng đầu năm đạt mức cao nhất kể từ 2019 và tăng 21% so với 2023.
Nhà ga hàng hải khổng lồ của Singapore báo cáo đã xử lý khối lượng container vận chuyển kỷ lục vào đầu 2024. Tổng cước vận chuyển container đến Singapore tăng 18% trong tháng 1 và 2 so với năm trước đó, mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2018 và trước đó là 2010.
Chỉ số vốn chủ sở hữu KOSPI-100 của Hàn Quốc, theo dõi thương mại toàn cầu do có sự tiếp xúc nhiều với các công ty xuất khẩu, tăng nhanh.
Tại Hoa Kỳ, vận tải container qua 9 cảng lớn nhất tăng ~7% trong tháng 1 so với năm trước đó. Các tuyến đường sắt lớn của Hoa Kỳ đã vận chuyển nhiều container đa phương thức hơn ~5% trong tháng 1 so với năm trước đó, mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ 2021 và trước đó là 2016.
Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển hàng hóa vẫn đi ngang sau khi sụt giảm liên tục vào 2023 và cuối 2022, cho thấy một vùng đáy đang hình thành.
Tình hình vĩ mô hiện tại
Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào hoạt động vận chuyển container ở Biển Đỏ và Vịnh Aden đã định hướng lại hoạt động thương mại giữa châu Á và châu Âu-Bắc Mỹ trên tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng.
Sự gián đoạn của các luồng container có thể làm sai lệch số liệu thống kê vận chuyển hàng hóa trong tháng 2 và 3, khiến việc xác nhận bất kỳ thay đổi nào trong xu hướng trở nên khó khăn hơn.
Nhưng bức tranh tổng thể là hoạt động vận chuyển hàng hóa đã bắt đầu gia tăng ngay cả trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương lớn khác cắt giảm lãi suất.
Nếu các ngân hàng trung ương lớn cắt giảm lãi suất trong năm nay, như các nhà hoạch định chính sách đã chỉ ra, để bắt đầu chi tiêu cho nhà ở và các mặt hàng lâu bền đắt tiền, thì vận chuyển hàng hóa sẽ tăng nhanh.
Hầu hết các sản phẩm chưng cất dầu mỏ loại vừa (bao gồm dầu diesel, dầu khí và một phần nhiên liệu máy bay phản lực) được sử dụng trong vận tải hàng hóa, sản xuất và xây dựng. Do đó, tăng trưởng mới trong hoạt động công nghiệp sẽ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chưng cất và có thể nâng giá nhiên liệu cũng như tỷ suất lợi nhuận của nhà máy lọc dầu, đặc biệt khi tồn kho đã ở dưới mức trung bình dài hạn.
Hơn nữa, sản phẩm chưng cất loại trung là nhóm sản phẩm dầu mỏ lớn nhất, chiếm 29% lượng dầu tiêu thụ trên thế giới, tăng lên 35% nếu tính cả nhiên liệu máy bay.
Dầu nhiên liệu nặng chiếm thêm 7% lượng tiêu thụ toàn cầu và một phần trong số đó được sử dụng trong vận tải biển, cũng như trong các lò sản xuất điện và lò công nghiệp trên bờ.
Do đó, khối lượng vận chuyển hàng hóa cao hơn sẽ nhanh chóng dẫn đến tăng trưởng tiêu dùng nhanh hơn, có khả năng nâng giá dầu thô cũng như nhiên liệu đã lọc loại vừa và nặng.
Sự ổn định rõ ràng của sản xuất và vận chuyển hàng hóa, cũng như sự cân bằng mong manh trên thị trường nhiên liệu, là một trong những yếu tố khiến các ngân hàng trung ương thận trọng về thời gian và quy mô cắt giảm lãi suất.
Kịch bản có khả năng xảy ra nhất là cắt giảm cước phí ở mức khiêm tốn, tăng tốc khiêm tốn trong sản xuất và vận chuyển hàng hóa, đồng thời giá dầu và nhiên liệu tăng vừa phải trong thời gian còn lại của năm 2024.
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Trung bình: 0]
Bài viết liên quan