fbpx

Bảo hiểm giá là gì?

BẢO HIỂM GIÁ

Bảo hiểm giá là khái niệm phổ biến trong đầu tư hàng hóa phái sinh, trong bài viết này, HTF sẽ giúp các anh chị nhà đầu tư tìm hiểu về bảo hiểm giá và vai trò của bảo hiểm giá trong đầu tư hàng hóa phái sinh.

Bảo hiểm giá là gì?

Bảo hiểm giá hay phòng hộ giá (tiếng Anh: Hedge hay hedging) là một hình thức đầu tư phòng ngừa rủi ro được thực hiện với mục đích giảm rủi ro biến động giá bất lợi của một tài sản. Thông thường, bảo hiểm hedging được thiết lập bằng cách thực hiện một vị thế bù trừ hoặc chiều ngược lại với tài sản có liên quan cần bảo hiểm nhằm bù đắp các khoản lỗ hoặc lãi tiềm ẩn có thể phát sinh khi thị trường biến động bất lợi. Một phòng hộ có thể được xây dựng trên nhiều loại công cụ tài chính bao gồm cả chứng khoán, quỹ giao dịch hối đoái, bảo hiểm, hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng hoán đổi, hợp đồng quyền chọn, và thậm chí cả cờ bạc, tuy nhiên công cụ phổ biến nhất để bảo hiểm giá phải kể đến các công cụ phái sinh, và hợp đồng tương lai.

Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Thông qua Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), các nhà đầu tư cá nhân cũng như doanh nghiệp trong nước sẽ thực hiện việc mua – bán hàng hóa (dầu thô, cà phê, cao su…) trên thị trường quốc tế tại hệ thống giao dịch điện tử của các sàn giao dịch hàng hóa quốc tế với giá thỏa thuận tại thời điểm ký kết hợp đồng, nhưng lại giao hàng vào một thời điểm cụ thể trong tương lai. Điều quan trọng nhất là tại thời điểm giao hàng, dù giá lên hay xuống thì các bên tham gia vẫn đảm bảo hàng hóa được giao theo giá đã chốt trước đó.

Vai trò của bảo hiểm giá

Bảo hiểm giá hàng hóa giúp giảm thiểu rủi ro về những biến động giá của thị trường ở từng thời điểm nhất định. Giúp người nông dân, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh mà không phải lo lắng về giá cả hàng hóa do được ấn định sẵn

Đối với các doanh nghiệp mua hàng hóa, trong thời gian nắm giữ hàng hóa mà giá sản phẩm lại giảm thì việc rủi ro xảy ra quá cao. Do đó, thông qua hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn hay hợp đồng quyền chọn, doanh nghiệp sẽ có nhiều lựa chọn và có phương pháp quản lý nguồn tiền mua hàng hiệu quả.

Giao dịch hàng hóa qua Sàn – hướng đi dài hạn

Trên thế giới, giao dịch hàng hóa phái sinh qua Sàn đã phổ biến. Các Sàn giao dịch hàng hóa quốc tế có thể kể đến như: sàn giao dịch CBOT, sàn giao dịch NYMEX, sàn giao dịch NYMEX, sàn giao dịch ICE, sàn giao dịch COMEX, sàn giao dịch LME, sàn giao dịch SGX, sàn giao dịch TOCOM….

Hiện nay, ở Việt Nam việc giao dịch hàng hóa phái sinh được tập trung tại Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam(MXV). Trong tương lai, việc giao dịch hàng hóa tại Việt Nam sẽ tiếp tục bổ sung và hoàn thiện.

Quy trình giao dịch hàng hóa phái sinh tại Việt Nam như sau:

Ưu điểm của đầu tư hàng hóa phái sinh

Hàng hóa phái sinh giao dịch thông qua các hợp đồng tương lai có ưu điểm như sau:

  • Giao dịch 2 chiều: Khi nhà đầu tư giao dịch hợp đồng quyền chọn thì người nắm giữ quyền chọn có quyền mua (khi thị trường lên) hoặc bán (khi thị trường xuống) một loại tài sản nào đó với một giá đã được định trước trong một thời gian đã định để tìm kiếm lợi nhuận. 
  • Tính thanh khoản: Các sản phẩm giao dịch chủ yếu hoạt động theo nguyên tắc cung cầu trên phạm vi toàn thế giới. Khả năng thâu tóm thị trường rất thấp. Thông tin về hàng hóa luôn được cập nhật đa chiều trên mọi phương tiện truyền thông giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt và kiểm soát.
  • Giảm thiểu rủi ro khi không tích trữ hàng hóa thật: Giao dịch hàng hóa trên các sàn giao dịch đòi hỏi phải đáp ứng các tiêu chuẩn đã được thỏa thuận để thực hiện các giao dịch. Nhà đầu tư không nhất thiết phải sở hữu hàng hóa thật mà mua đi bán lại hợp đồng trên Sàn để nhận về lợi nhuận chênh lệch

Tình huống thực tế về bảo hiểm giá

Vào ngày 16/02/2023, Công ty M mua một hợp đồng quyền chọn 1000 tấn Lúa từ Anh K với giá 1.000.000 đồng/tấn, trong thời hạn 3 tháng, phí thực hiện hợp đồng là 3.000.000 đồng. Công ty M sẽ phải chịu mức phí thực hiện hợp đồng trong cả 2 trường hợp bên dưới.

Đến ngày 11/08/2023, giá thị trường của Lúa lúc này có khả năng:

  1. Trường hợp 1: Tăng lên 1.300.000 đồng/tấn

Công ty M  sẽ thực hiện quyền chọn mua 1000 tấn Lúa với mức giá 1.000.000 đồng/tấn và bán ngay trên thị trường với mức giá 1.300.000 đồng/tấn. Lợi nhuận Công ty M thu về là: (1.300.000 – 1.000.000) x 1000 – 3.000.000 = 297.000.000 đồng.

  1. Trường hợp 2: Giảm xuống còn 700.000 đồng/tấn

Công ty M có 2 lựa chọn:

  • Thứ nhất, Công ty M không thực hiện quyền chọn mua và chấp nhất mất phí thực hiện hợp đồng là 3.000.000 đồng
  • Thứ hai, Công ty M chấp nhận mất 300.000 đồng/tấn Lúa để mua 1000 tấn Lúa và hy vọng tương lai sẽ tăng trưởng để thực hiện bán lại trên thị trường.

Qua bài toán thực tế, chúng ta có thể hiểu thêm về vài trò của bảo hiểm giá trong đầu tư hàng hóa phái sinh.

Nhìn chung, thông qua đầu tư hàng hóa, người nông dân và doanh nghiệp được bảo hiểm giá, kiểm soát được rủi ro về giá cả, tránh thiệt hại khi thị trường biến động lớn. Để tìm hiểu thêm về thị trường, cá nhân, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm tại đây: 

Các lý do nên đầu tư hàng hóa cùng HTF

Với đội ngũ nhân sự nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân tích – đầu tư hàng hóa, HITECH FINANCE hân hạnh được đồng hành, hỗ trợ, giúp nhà đầu tư:

  1. Nắm vững các thông tin và kiến thức cơ bản, nâng cao trong đầu tư và hàng hóa phái sinh:  HITECH FINANCE sẵn sàng hỗ trợ kiến thức nền tảng và nâng cao cho các nhà đầu tư mới. Hàng tháng, chúng tôi liên tục tổ chức các buổi đào tạo định kỳ để nâng cao kiến thức đầu tư hàng hóa phái sinh cho người mới bắt đầu cũng như các khách hàng hiện có của công ty.
  2. Lựa chọn mặt hàng đầu tư phù hợp (ưu tiên giao dịch loại hàng hóa được khuyến nghị có tính thanh khoản cao, xu hướng biến động rõ ràng)
  3. Giữ vững tâm lý, sẵn sàng cắt lỗ khi thị trường diễn ra không thuận lợi. Thông thường, chúng tôi luôn sát sao và hỗ trợ các nhà đầu tư quản trị rủi ro trong giao dịch. Chúng tôi sẽ có những cảnh báo kịp thời cho nhà đầu tư trước những rủi ro, biến động của thị trường.
  4. Thường xuyên chia sẻ các phương pháp phân tích kỹ thuật để nhà đầu tư nâng cao kỹ năng đầu tư hàng hóa
  5. Ưu đãi thường xuyên cho khách hàng mới và khách hàng cũ
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Trung bình: 0]

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *